Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang ❤️️ Văn Mẫu

Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang ❤ ️ ️ Văn Mẫu Hay ✅ Hãy Cùng Khám Phá Những Bài Văn Mẫu Hay Dưới Đây Giúp Bạn Định Hướng Viết Bài Làm Văn Hay Và Phân Tích Đầy Đủ Ý Chính Hơn Nhé .

Hai Khổ Thơ Đầu Tràng Giang

Đề bài phân tích 2 khổ thơ đầu bài tràng giang là một đề bài ngắn và dễ gặp mỗi khi nhắc tới tác phẩm này. Hai khổ thơ đầu miêu tả bao quát khung cảnh vạn vật thiên nhiên trên sông .

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song.
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều
Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.

1. Phân tích đề

  • Yêu cầu của đề bài: phân tích nội dung 2 khổ đầu bài thơ Tràng giang.
  • Phạm vi tư liệu, dẫn chứng : từ ngữ, chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong 2 khổ thơ đầu bài Tràng giang của Huy Cận.
  • Phương pháp lập luận chính : phân tích.

2. Hệ thống vấn đề

  • Luận điểm 1: Bức tranh thiên nhiên mênh mang, bất tận (khổ 1)
  • Luận điểm 2: Không gian và thời gian qua bài thơ (khổ thơ 2)

🌼 Ngoài Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang. Chia Sẻ Thêm Dàn Ý Bài Tràng Giang Chuẩn Nhất ❤️ Mẫu Nghị Luận Hay

Dan Y Bai Trang Giang.jpg

Dàn Ý Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang

Dưới đây, SCR.VN xin san sẻ đến bạn đọc dàn ý Dàn Ý Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang để bạn thuận tiện trong việc viết bài văn phân tích nhé .

a) Mở bài:

  • Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm
  • Huy Cận là một trong những nhà thơ mới nổi tiếng với những tác phẩm mang phong cách rất riêng.
  • Bài thơ Tràng giang (1939) bộc lộ nỗi sầu của một cái tôi cô đơn trước thiên nhiên rộng lớn, trong đó thấm đượm tình người, tình đời, lòng yêu nước thầm kín mà thiết tha
  • Giới thiệu 2 khổ thơ đầu: Hai khổ thơ đầu bài đã gợi ra cả không gian rợn ngợp, nhưng tâm trạng của con người lại mang cảm giác sầu buồn, cô đơn, nỗi buồn như trải dài vô tận.

b) Thân bài: Phân tích 2 khổ thơ cuối của bài thơ Tràng giang

Khổ 1 : Bức tranh vạn vật thiên nhiên mênh mang, bất tận

  • Những vòng nước xô đuổi nhau đến tận chân trời
  • Qua khổ thơ còn thể hiện nổi buồn miên man của tác giả
  • Sự trôi nổi, phó mặc của tác giả trên dòng sông hữu tình
  • Tâm trạng chia li, tán tác

Khổ 2 : Không gian và thời hạn qua bài thơ

  • Không gian hoang vắng, đìu hiu
  • Không gian vắng lặng, tĩnh mịch
  • Không gian được đẩy vô tận
  • Cảnh vật khiến con người trở nên nhỏ bé

c) Kết bài: Nêu cảm nhận của em về 2 khổ đầu bài thơ Tràng giang.

🍃 Ngoài Dàn Ý Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang. Khám Phá Ngay Phân Tích Khổ 1 Tràng Giang ❤️️ Những Bài Phân Tích Hay

Phan Tich Kho 1 Trang Giang.jpg

Mở Bài Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang

SCR.VN san sẻ thêm đến bạn đọc những mẫu Mở Bài Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang hay nhất để bạn có được cho mình phần mở bài thâm thúy và ý nghĩa nhé .

Mẫu mở bài 1:

Trên cánh đồng văn chương phì nhiêu người nghệ sĩ như những hạt cát bụi bay lượn trong không khí để tìm cho mình những dư vị còn lại ”. Với Huy Cận ông tìm về nơi lặng tờ của quê nhà, xứ sở đó là dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, nguồn cảm hứng của ông được khơi nguồn từ đó và đọng lại ở “ Tràng Giang ” điều đó được bộc lộ trong hai đoạn thơ đầu của bài thơ .

Mẫu mở bài 2:

Mỗi một nhà thơ trong trào lưu thơ Mới đều diện cho mình một bộ y phục tối tân khác nhau, một phong thái, một giọng riêng không tìm thấy trong bất kỳ cổ họng của một người nào khác. Và Huy Cận, bằng nỗi sầu nhân thế, ông đã đem lượm lặt chút buồn rải rác để góp nhặt nên những vần thơ âu sầu buồn bã, ảo não trong “ Tràng Giang ”. Đặc biệt với 2 khổ đầu bài thơ, bức tranh vạn vật thiên nhiên hùng vĩ mà đượm buồn cùng tâm trạng bơ vơ, bế tắc đã góp thêm phần tạo ra sự sắc thái rất riêng, rất Huy Cận .

Mẫu mở bài 3:

Hai khổ thơ đầu bài “ Tràng giang ”, tác giả Huy Cận đã gợi ra cả khoảng trống rợn ngợp, nhưng tâm trạng của con người lại mang cảm xúc sầu buồn, đơn độc, nỗi buồn như trải dài vô tận. Đó là sự đơn độc, một mình của con người trước dòng đời, và không tìm thấy sự giao cảm của bản thân với cuộc sống .

Mẫu mở bài 4:

Thơ là cây đàn muôn diệu của tâm hồn của nhịp thở tâm hồn, thơ diễn đạt rất thành công xuất sắc mọi cung bậc cảm hứng của con người, niềm vui, nỗi buồn sự đơn độc vô vọng. Có những tâm trạng của con người chỉ hoàn toàn có thể diễn đạt bằng thơ. Vì vậy thơ không riêng gì nói hộ lòng mình mà thơ còn bộc lộ những do dự tâm lý về sự đổi khác của thế sự với cảm hứng dạt dào khi thấy cái tôi nhỏ bé trước ngoài hành tinh bát ngát Huy Cận đã viết nên tác phẩm “ Tràng Giang ”. Đặc biệt qua hai khổ thơ đầu của đoạn thơ ta cảm nhận rõ được điều đó .

Mẫu mở bài 5:

Huy Cận được biết đến với một hồn thơ ‘ cổ xưa nhất trong trào lưu Thơ mới ”. Ông tâm sự “ Trước Cách mạng, tôi thường có nụ cười vào chiều chủ nhật hàng tuần đi lên vùng đê Chèm để ngoạn cảnh sông Hồng. Phong cảnh sông nước đẹp gợi cho tôi nhiều xúc cảm ”. Và bài thơ “ Tràng giang ” được viết ra biểu lộ một nỗi buồn, nỗi đơn độc, lạc lõng của con người trước cuộc sống đặc biệt quan trọng trong phần phân tích hai khổ đầu bài thơ Tràng giang .

🍁 Ngoài Mở Bài Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang. Bỏ Túi Ngay Phân Tích Đàn Ghita Của Lorca ❤️ 10 Bài Cảm Nhận Hay Nhất

Phan Tich Dan Ghita Cua Lorca

Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang Ngắn

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thêm bài văn mẫu Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang Ngắn dưới đây nhé .
Huy Cận là nhà thơ nổi tiếng trong trào lưu Thơ mới ( 1930 – 1945 ) với những tác phẩm có sự tích hợp giữ yếu tố tân tiến và cổ xưa. Phong cách sáng tác của ông có sự độc lạ lớn gắn liền với hai thời gian : trước cách mạng tháng Tám và sau cách mạng tháng Tám .
Bài thơ “ Tràng giang ” được viết trong thời kì trước cách mạng với một nỗi niềm chất chứa u buồn. Gợi lên sự bế tắc trong đời sống của kiếp người trôi nổi lênh đênh. Bài thơi để lại trong lòng người đọc nhiều nỗi niềm khó tả .
Ngay từ nhan đề bài thơ, tác giả đã hoàn toàn có thể khái quát được tư tưởng và xúc cảm chủ yếu của bài thơ. Hai chữ “ Tràng giang ” hoàn toàn có thể nói là một con sông dài, bát ngát và bát ngát. Nhưng chính tràng giang này cũng gợi lên được tâm tư nguyện vọng của người trong cuộc khi muốn nhắc tới những thân phận nổi trôi, nhỏ bé sống lênh đênh trên con sông dài .
Lời đề từ “ Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài ” một lần nữa khái quát nên chủ đề của bài thơ chính là nỗi niềm không biết bày tỏ cùng ai khi đứng giữa trời đất bát ngát và bát ngát. Cả bài thơ toát lên được vẻ đẹp vừa tân tiến vừa cổ xưa, cũng là đặc trưng trong thơ của Huy Cận .
Bước vào bài thơ, khổ thơ tiên phong đã khiến người đọc liên tưởng đến một con sông chất chứa bao nỗi buồn sâu thẳm :

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp…
Củi một cành khô lạc mấy dòng

Với một loạt từ ngữ gợi buồn thê lương “ buồn ”, “ xuôi mái ”, “ sầu trăm ngả, lạc mấy dòng ” tích hợp với từ láy “ điệp điệp ”, “ song song ” có vẻ như đã lột tả hết thần thái và nỗi buồn vô biên, vô tận của tác giả trong thời thế nhiều bất công như thế này .
Ngay khổ thơ đầu, nét chấm phá của cổ xưa đã hòa lẫn với nét văn minh. Tác giả đã mượn hình ảnh con thuyền xuôi mái và hơn hết là hình ảnh “ củi khô ” trôi một mình, đơn lẻ trên dòng nước bát ngát, vô tận, vô định. Sức gợi tả của câu thơ thực sự đầy ám ảnh, một con sông dài mang nét đẹp u buồn càng khiến người đọc thấy buồn và thê lương .
Vốn dĩ thuyền và nước là hai thứ không hề tách rời nhau. Nhưng trong câu thơ tác giả viết “ thuyền về nước lại sầu tram ngả ”. Liệu rằng có uẩn khúc gì chăng, hay là sự chia lìa không báo trước, nghe xót xa và nghe quạnh long hiu hắt quá. Một nỗi buồn đến tận cùng, mênh mang cùng sông nước dập dềnh .
Điểm nhấn của khổ thơ chính là ở câu thơ cuối với hình ảnh “ củi ” gợi lên sự đơn chiếc, nhỏ bé, mỏng dính, trôi dạt khắp nơi. Có thể nói câu thơ đã nói lên được tâm trạng của những nhà thơ mới nói chung ở thời kỳ đó, một kiếp người đa tài nhưng vẫn long đong, loay hoay giữa đời sống bộn bề eo hẹp như thế này .
Đến khổ thơ thứ hai có vẻ như nỗi hiu quạnh lại được tăng lên gấp bộ :

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu…
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu

Hai câu thơ đầu phảng phất một khung cành buồn thiu, vắng ngắt và im re của một làng quê thiếu sức sống. Đó có phải là quê nhà của tác giả hay không. Hình ảnh “ cồn nhỏ ” nghe rất rõ tiếng gió vắng vẻ đến tái lòng ở ven dòng sông có vẻ như khoác lên mình một nỗi buồn mặc định .
Ngay cả một tiếng ồn ào của phiên chợ chiều ở nơi xa cũng không hề nghe thấy, hay có chăng phiên chợ ấy cũng buồn đến hiu quạnh như thế này. Một câu hỏi tu từ gợi lên bao nỗi niềm chất chứa, hỏi người hay là tác giả đang tự hỏi bản thân mình .
Hai câu thơ cuối tác giả mượn hình ảnh trời và sông để đặc tả sự bát ngát vô đinh. Không phải trời “ cao ” mà là trời “ sâu ”, lấy chiều cao để đo chiều sâu thực sự là nét tài tình, tinh xảo và độc lạ của Huy Cận. Hình ảnh sông nước bát ngát và một chữ “ cô liêu ” ở cuối đoạn có vẻ như đã lột tả hết nỗi buồn sâu thẳm không biết ngỏ cùng ai ấy .
Phân tích hai khổ thơ đầu bài Tràng giang đầy thi vị. Nhưng tới hai câu thơ sau cuối chính là nỗi nhớ nhà, nhớ quê nhà của tác giả chẳng biết gủi vào đâu, chỉ biết chất chứa đong đầy trong trái tim. Câu thơ của Huy Cận khiến tất cả chúng ta liên tưởng đến tứ thơ của Thôi Hiệu :

Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai
Là sóng của sông hay là sóng trong lòng người

🍃 Bên Cạnh Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang Ngắn. Tiết Lộ Thêm Cảm Nhận Bài Thơ Tỏ Lòng ❤️️ 10 Bài Phân Tích Thuật Hoài

Cam Nhan Bai Tho To Long

Phân Tích 2 Khổ Đầu Bài Tràng Giang Huy Cận Hay

SCR.VN san sẻ thêm đến bạn đọc mẫu bài văn Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang Huy Cận Hay nhất. Bạn đọc cùng mày mò ngay nhé .
Huy Cận được biết đến với một hồn thơ ‘ cổ xưa nhất trong trào lưu Thơ mới ”. Bài thơ “ Tràng giang ” được viết ra bộc lộ một nỗi buồn, nỗi đơn độc, lạc lõng của con người trước cuộc sống đặc biệt quan trọng trong phần phân tích hai khổ đầu bài thơ Tràng giang .
Mở đầu bài thơ, nhà thơ Huy Cận đã sử dụng hình ảnh thơ quen thuộc : con thuyền, dòng sông để gợi nên xúc cảm :

“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song”

Âm Hán Việt “ tràng giang ” đã được tác giả sử dụng bằng việc hiệp vần “ ang ”. Nó gợi cho người đọc một khoảng trống rợn ngợp, đây là cách bộc lộ điển hình nổi bật cho phong thái thơ Huy Cận. Tâm trạng nhà thơ được mở ra “ buồn điệp điệp ” .

Đây là nỗi buồn đang được cụ thể hóa, nó được hữu hình giống như từng đợt sóng dâng trào gối vào nhau, cứ thế không ngớt vỗ vào bờ. Nỗi buồn ấy dai dẳng mà âm ỉ, như có sự tồn tại vĩnh cửu. Từ “song song” như nói đến hai thế giới đứng cạnh nhau mà không bao giờ gặp nhau. Đó là sự gần gũi mà lại chẳng có sự gặp gỡ.

Qua đó, tác giả nhấn mạnh vấn đề sự đơn lẻ, cô độc của con thuyền trên dòng sông, hay chăng đó cũng chính là sự đơn lẻ của con người bên dòng đời. Nhà thơ Huy Cận đã sử dụng nghệ thuật và thẩm mỹ tương phản đối lập tạo nét cổ kính cho khổ thơ. Theo quy luật thuyền và nước là hai sự vật gắn bó mật thiết. Nhưng trong bài thơ lại có hành vi trái chiều

“Thuyền về nước lại sầu trăm ngả
Củi một cành khô lạc mấy dòng”

Hình ảnh cành củi khô táo bạo và độc lạ trong thi ca Nước Ta. Đó là hình ảnh có 1 không 2. Huy Cận đã thả vào Thơ mới một cành củi khô để nói hộ tấm lòng cả một thế hệ Thơ mới. Bởi vì, lâu nay những vật tầm thường ít được đặt vào thơ, đặc biệt quan trọng là thơ cổ, hình ảnh củi khô mang vẻ đẹp giản dị và đơn giản, đời thường nhưng lại có giá trị biểu đặt ghê gớm .
Tác giả sử dụng giải pháp thẩm mỹ và nghệ thuật hòn đảo ngữ, sử dụng chắt lọc những từ đơn, khiến câu thơ như bị dập gãy, vơ vụn. và tiếng trong một câu thơ mà vỡ thành 6 mảnh đơn độc, sự đơn độc của cành củi khô với sự vô tận của dòng nước .
Cảnh vật vắng vẻ, cô quạnh ở khổ thơ thứ hai, tầm nhìn đã được lan rộng ra hơn :

“Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều
Nằng xuống trời lên sâu chót vót”

Tác giả sử dụng từ “ lơ thơ ”, “ vắng vẻ ” gợi sự Open ít và thư thớt, cảm xúc của con người thoáng buồn khi đứng trước tầm nhìn rộng. Đây là sự cảm nhận bằng thị giác. Bên cạnh đó, tác giả còn có sự cảm nhận bằng thính giác : cảm nhận về âm thanh đời sống tiếng chợ chiều .
Cảnh vật như thiếu vắng hơi ấm của đời sống con người. Từ “ đâu ” mang nhịp chậm, giọng buồn nhuốm sầu. Không gian được thắp lên màu nắng, tăng thêm cả về chiều rộng, độ cao, chiều sâu. Từ đó tác giả đã gợi ra một khoảng trống từ mặt nước đến đáy sông, khoảng trống được đẩy đến tận cùng, khắc họa nỗi buồn của con người trước cuộc sống .
Hai khổ thơ đầu bài “ Tràng giang ”, tác giả Huy Cận đã gợi ra cả khoảng trống rợn ngợp, nhưng tâm trạng của con người lại mang cảm xúc sầu buồn, đơn độc, nỗi buồn như trải dài vô tận. Đó là sự đơn độc, một mình của con người trước dòng đời, và không tìm thấy sự giao cảm của bản thân với cuộc sống .

👉 Ngoài Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang Huy Cận Hay. Chia Sẻ Thêm Cảm Nhận Bài Thơ Tràng Giang ❤️ 10 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

Cam Nhan Bai Tho Trang Giang.jpg

Văn Mẫu Phân Tích Hai Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang

Khám phá thêm bài Văn Mẫu Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang. Lưu lại ngay để tìm hiểu thêm bạn nhé .
Thơ là cây đàn muôn diệu của tâm hồn của nhịp thở tâm hồn, thơ miêu tả rất thành công xuất sắc mọi cung bậc xúc cảm của con người. Thơ không riêng gì nói hộ lòng mình mà thơ còn bộc lộ những do dự tâm lý về sự biến hóa của thế sự với cảm hứng dạt dào khi thấy cái tôi nhỏ bé trước thiên hà bát ngát Huy Cận đã viết nên tác phẩm “ Tràng Giang ” .
Đặc biệt qua hai khổ thơ đầu của đoạn thơ ta cảm nhận rõ được điều đó. Quả không sai khi nói rằng với người làm thơ, thơ là phương tiện đi lại miêu tả cho cảm hứng cảm hứng chân thành, mãnh liệt mới là cơ sở tạo nên một tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật chân chính, xúc cảm càng mãnh liệt, thăng hoa thơ càng có sức ám ảnh trái tim bạn đọc .
Và cảm hứng của nhà thơ có lẽ rằng biểu lộ rõ nhất qua hai khổ thơ đầu. Hai khổ thơ là bức tranh vạn vật thiên nhiên sông nước hùng vĩ đồng thời chứa đựng trong đó là một trái tim đa sầu, đa cảm với biết bao xúc cảm chan chứa không nói nên lời .
Mở đầu bài thơ, nhà thơ Huy Cận đã sử dụng một loạt những thi liệu trong thơ Đường “ thuyền, sóng ”. Đây là một bức tranh đẹp nhưng lại buồn đến tê tái. Nỗi buồn đó được lý giải trong câu nói của Huy Cận lúc đó chúng tôi mang một nỗi buồn đó là nỗi buồn thế hệ, chưa làm được gì cho quốc gia trước cảnh nước mất nhà tan .

“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song”.

Từ “ điệp điệp ”, đã diễn đạt tinh xảo hình tượng của sóng nước. Những con sóng ấy sao hết lớp này đến lớp khác triền miên, vô tận. Ở đây nhà thơ miêu tả cái buồn của vạn vật thiên nhiên hay cái buồn của con người, có lẽ rằng là cả hai bởi Nguyễn Du từng viết .

“Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu,
Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”.

Hình như nỗi buồn của tâm cảnh đã nhuộm vào ngoài cảnh để rồi những nỗi buồn ấy gợi lên theo từng đợt trong lòng thi nhân .
Thuyền và nước là hai sự vật luôn đi cùng với nhau vậy mà ở trong tác phẩm này nó lại trở nên bơ vơ. Thuyền là hiện hữu của sự sống con người, nhưng đó chỉ là sự Open thoáng qua trong giây lát, “ con thuyền xuôi mái ” là hình ảnh thực. Nhưng cũng đầy chất suy tưởng nó gợi cho ta nhớ tới hình ảnh của những kiếp người trôi nổi .
Phải chăng chính Huy Cận cũng đã phát hiện bóng hình đó trong cuộc sống mình khi. “ Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước, Chọn một dòng hay để nước trôi đi ” .

“Thuyền về nước lại sầu trăm ngả,
Củi một cành khô lạc mấy dòng”.

Con thuyền và cành củi khô là hai hình ảnh được sử dụng rất là táo bạo, chúng đang cùng xuôi trên dòng tràng giang. Trong thơ của mình Huy Cận đã nhiều lần nhắc đến nỗi sầu buồn thiên thu, đến đây ta lại phát hiện thêm một nỗi sầu nữa đó là sầu trăm ngả, chỉ với 3 từ cùng một cành củi khô đã nói lên được hình ảnh của những kiếp người nhỏ bé .
Phải chăng cành củi khô ấy cũng chính là nỗi đơn độc lạc lõng trong lòng tác giả, chính lúc phát hiện cành củi khô ấy tác giả đã đối lập với những cái hữu hạn lớn lao của đất trời từ đó nỗi sầu nhân thế ấy đã được nêu lên trở thành nỗi buồn chung của một thế hệ người trẻ tuổi yêu nước .
Vẫn là bức tranh thủy mặc sông nước ấy nhưng nó đã được vẽ thêm đất, thêm làng vậy mà nỗi buồn tái tê ấy vẫn hiện hữu, nó được gợi lên qua sự tiêu điều của những cồn cỏ, sự hiu hắt của gió và sự vắng vẻ của cảnh vật .

“Lơ thơ cồn cỏ gió đìu hiu,
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều”,

Trong Chinh phụ ngâm ta đã từng phát hiện :

“Non kỳ quạnh quẽ trăng treo,
Bến phì gió thổi đìu hiu mấy gò”.

Hình như ngọn gió vắng ngắt ấy đã vượt thời hạn, xuyên khoảng trống và trôi vào thơ Huy Cận. Từ láy “ lơ thơ ”, đã diễn đạt được sự thưa thớt, rời rạc của những hòn đất nhỏ mọc trên dòng “ Tràng Giang ”. Trên những cồn đất ấy là hình ảnh của những cây lau, cây sậy mỗi khi gió thoáng qua nó trở nên hắt hiu tiêu điều .
Câu thơ như chùng xuống càng xoáy sâu vào tâm hồn của nhà thơ, khiến ông càng trở nên bất lực và muốn tìm đến hơi ấm của con người. “ Đâu tiếng làng xa ”, là ở đâu không xác lập, âm thanh ấy nghe thật mơ hồ. Vậy mà đó lại là âm thanh của chợ đã vãn nghe càng buồn hơn .
Đã có quan điểm cho rằng, dòng Tràng giang là một giải buồn mênh mang. Thật đúng như vậy và hai câu thơ tiếp theo cái buồn của vạn vật thiên nhiên của con người đã được tác giả đặt đến cái khôn cùng của nó .

“Nắng xuống trời lên sâu chót vót,
Sông dài trời rộng bến cô liêu”.

Đến đây nhà thơ đã vẽ nên một khoảng trống ba chiều to lớn là chiều cao, chiều dài, chiều rộng. Còn nhà thơ thì đứng ở bến cô liêu nơi giao thoa của ngoài hành tinh trái chiều giữa khoảng trống lớn lao với cái tôi nhỏ bé của con người, từng vạt nắng chiếu xuống mặt nước phản chiếu lên khung trời khoảng trống như được đẩy lên cao hơn đến sự khốn cùng của nó .
Cuộc sống là điểm xuất phát là, đối tượng người dùng tò mò, là cái đích ở đầu cuối của thơ ca. Những tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật chân chính luôn bắt rễ từ đời sống hiện thực và có sức lan tỏa mãi trong trái tim bạn đọc. Đến với Tràng Giang của Huy Cận ta như tò mò được những nỗi niềm nhà thơ ký thác, nghe được tiếng thở dài bất lực của thi nhân .
Tác phẩm đã khép lại nhưng mỗi lần đọc bài thơ nói chung và hai khổ thơ đầu nói riêng ta như thấy được nỗi sầu nhân thế của tác giả trong cảnh vạn vật thiên nhiên hùng vĩ. Phân tích hai khổ đầu bài thơ Tràng giang nhưng có lẽ rằng đó chính là nguyên do tại sao dù sinh ra đã lâu. Nhưng Tràng giang vẫn không bị bụi thời hạn phủ mờ nó vẫn còn sáng mãi .

🌼 Ngoài Văn Mẫu Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang. Khám Phá Thêm Mẫu Phân Tích Bài Thơ Ánh Trăng Của Nguyễn Duy ❤️ Hay

Phan tich bai tho anh trang

Bài Văn Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang

Cập nhật thêm Bài Văn Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang để cảm nhận rõ hơn một hình ảnh con sông chất chứa bao nỗi buồn sâu thẳm :
Là một trong những nhà thơ nổi tiếng trong trào lưu thơ mới, Huy Cận để lại cho kho tàng văn học Nước Ta rất nhiều tác phẩm rực rỡ. Bài thơ “ Tràng Giang ” được ông viết trong thời kỳ trước cách mạng với một nỗi u buồn, sự bế tắc của một kiếp người, trôi nổi lênh đênh không bến đỗ. Nỗi buồn ấy được biểu lộ rõ nét ngay trong 2 khổ thơ đầu .
Mở đầu bài thơ, Huy Cận cho người đọc thấy được những hình ảnh rất đỗi quen thuộc : sóng, con thuyền, dòng sông để gợi nên cảm hứng :

“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp
Con thuyền xuôi mái nước song song”

Tác giả khôn khéo sử dụng âm Hán Việt “ ang ” cho danh từ “ tràng giang ” gợi một khoảng trống to lớn, rờn ngợp. Đây cũng là một trong những phong thái làm thơ rất điển hình nổi bật của Huy Cận .
Lúc này, tâm trạng của nhà thơ trở nên “ buồn điệp điệp ”. Nỗi buồn được cụ thể hóa, được ví như từng đợt sóng dâng trào gối vào nhau, liên tục vào bờ. Nỗi u buồn ấy có vẻ như sống sót vĩnh cửu, cứ dai dẳng mãi trong lòng tác giả. Từ láy “ song song ” như muốn nói đến hai quốc tế, dù luôn thân mật ở bên nhau nhưng chẳng khi nào được gặp nhau .
Thông qua 2 câu thơ, tác giả đã cho tất cả chúng ta thấy được sự cô độc, đơn lẻ của con thuyền trên dòng sông, ẩn dụ cho hình ảnh cô độc của con người trên dòng đời. Huy Cận đã thành công xuất sắc sử dụng thẩm mỹ và nghệ thuật tương phản trái chiều để tạo nên nét cổ kính cho câu thơ .
Con thuyền và dòng nước luôn gắn bó mật thiết với nhau, nhưng qua cách bộc lộ của nhà thơ chúng lại có hành vi trái chiều, lạc nhịp gọi cảm xúc cách xa, đơn độc ,

“Thuyền về nước lại sầu trăm ngả
Củi một cành khô lạc mấy dòng”

Có lẽ Huy Cận là người tiên phong sử dụng hình ảnh cành củi khô trong lời thơ của mình, một hình ảnh độc lạ và táo bạo. Tác giả muốn cho mọi người thấy những nét phá cách trong trào lưu thơ mới, khi mà trước đây những vật tầm thường rất ít được cho vào. Hình ảnh củi khô đời thường với một vẻ đẹp đơn giản và giản dị lại có một giá trị miêu tả ghê gớm .
Trong khổ thơ thứ 2, tác giả miêu tả cảnh vật cô quạnh, vắng vẻ với khoảng trống lan rộng ra :

“Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu…
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu”

Các từ láy “ lơ thơ ”, “ vắng ngắt ” gợi nên sự nhỏ bé, rất ít giữa một khoảng trống bát ngát vô tận – đây chính là sự cảm nhận bằng thị giác. Ngoài thị giác thì tác giả còn có những cảm nhận bằng thính giác với những âm thanh của đời sống với tiếng làng xa vãn chợ chiều .

Hai khổ thơ đầu bài “Tràng Giang” của tác giả Huy Cận mang đến một không gian rợn ngợp với nỗi buồn và sự cô đơn trải dài vô tận. Một sự lẻ loi, đơn côi của con người trước dòng đời, không tìm thấy sự kết nối với thế giới ngoài kia. Cũng có lẽ vì vậy mà tác phẩm luôn được nhiều độc giả yêu thích, không bị bụi của thời gian phủ mờ.

🍁 Ngoài Bài Văn Phân Tích 2 Khổ Thơ Đầu Bài Tràng Giang. Bỏ Túi Ngay Phân Tích 13 Câu Đầu Bài Vội Vàng ❤️️ 10 Bài Cảm Nhận Hay

Phan Tich 13 Cau Dau Bai Voi Vang


## https://minhgachoi.net/

Tôi là một người yêu và đam mê gà chọi. Blog này được lập ra với mục đích chia sẻ đam mê với những ai yêu thích gà chọi. Tất cả kinh nghiệm chăm, nuôi gà chọi của tôi đều được cập nhật tại website này. Nếu thấy hữu ích hãy bấm like và theo dõi tôi nhé. Cám ơn các bạn!