Gợi ý cách làm chuồng gà đẻ trứng đúng tiêu chuẩn

Làm chuồng gà đẻ trứng khác với các mẫu chuồng gà khác. Không quá chiếm nhiều diện tích nên có thể xây dựng nhiều ô chuồng khác nhau. Và quan trọng nhất là phải thuận tiện cho việc thu hoạch trứng và vệ sinh làm sạch. Do vậy các mẫu chuồng gà đẻ trứng thường khá đơn giản. Đặc biệt là nếu gà đẻ trứng quy mô công nghiệp thì còn dễ hơn nữa. Sau đây Minh Gà Chọi xin hướng dẫn các bạn cách làm chuồng gà đẻ trứng nhé.

Yêu cầu của chuồng gà đẻ trứng

Có 1 số chi tiết của chuồng gà đẻ trứng khác với chuồng gà thông thường. Hãy chú ý điều này để thay đổi một cách tốt nhất.

Dễ thu hoạch trứng

Chuồng gà đẻ trứng nên thiết kế làm sao để dễ thu hoạch khi trứng được đẻ ra. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, trứng cũng không bị gà mẹ hoặc các con gà mái khác mổ gây hỏng.

Dễ cho ăn và vệ sinh

Các chuồng gà đẻ trứng nói riêng và cho ăn nói chung thường yêu cầu dễ dàng trong việc cho ăn. Ngoài ra, nếu nuôi kiểu công nghiệp cũng thuận tiện việc làm sạch.

Dễ tháo lắp

Quy mô công nghiệp cần dễ bề tháo lắp. Nhàm thuận tiện khi muốn chuyển chuồng nuôi.

Thông thoáng mát mẻ

Những chuồng gà đẻ trứng cần đảm bảo sự thông thoáng về nhiệt độ không khí. Nhất là những hộ nuôi công nghiệp đặc biệt quan tâm điều này. Nêu làm chuồng nuôi tại các khu vực chuồng trại trong nhà nên thiết kế các loại quạt hút mùi nhé.

Cách làm chuồng gà đẻ trứng đúng kỹ thuật

MinhGaChoi.Com xin giới thiệu một số loại chuồng cho gà đẻ trứng nhé. Áp dụng cho các sư kê trong việc nuôi số lượng ít hoặc quy mô công nghiệp.

Chuồng gà đẻ trứng thô sơ

Kiểu chuồng gà phù hợp với những sư kê nuôi số lượng ít. Tận dụng các nguyên liệu có sẵn để làm chuồng nuôi gà. Với điều kiện có thể nuôi nhốt hoặc chỉ cho gà vào đẻ trứng hoặc ấp.

Kiểu chuồng gà đẻ trứng khá là thô sơ.
Kiểu chuồng gà đẻ trứng khá là thô sơ.

Yêu cầu của chuồng gà này là kín đáo, không thông thoáng quá mức. Có thể che mưa, che nắng thuận tiện cho gà trong việc đẻ trứng hoặc ấp trứng. Đây là cách làm chuồng gà nuôi đẻ trứng không quá phức tạp.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị

  • Tre, nứa hoặc thanh gỗ
  • Dây thép
  • Kìm
  • Cuốc, thuổng
  • Tấm bolo xi măng, áo mưa cũ hoặc tải cũ.

Bước 1 Định hình chuồng nuôi và diện tích

Do các chuồng gà đẻ trứng không cần diện tích quá lớn nên chỉ cần kích thước khoảng 1m vuông hoặc 2m vuông là được nhé. Chúng ta lựa chọn vị trí khuất gió, khuất nắng để tiến hành.

Bước 2 Xây dựng phần khung

Tiến hành xây dựng phần khung chuồng gà vững chắc. Dùng cuốc, thuổng đào những lỗ sâu khoảng 10-15cm. Chôn các cọc gỗ, tre hoặc nứa xuống đất tạo thành hình vuông. Chúng ta đã xong phần khung dọc của chuồng gà. Tiếp đó buộc tiếp các phần khung ngang lại với nhau. Chúng ta nên để các ô cửa sổ của chuồng gà nhỏ 1 chút để tránh gà chui ra khỏi chuồng.

Sử dụng dây buộc bằng thép để tăng sự chắc chắn. Chú ý dùng kìm thay vì dùng tay để làm được điều này. Có thể dùng các thanh sắt thép nhỏ xuyên qua mối buộc. Quay tròn 1 vòng để tăng độ siết chặt.

Chú ý thiết kế thêm phần cửa chuồng để thuận tiện cho việc gà ra vào. Đối với gà đẻ thì nên thiết kế cửa chuồng gà to 1 chút. Sẽ thuận tiện cho việc vào lấy trứng hoặc thăm nom khi gà đang ấp.

Trong những cách làm chuồng gà nuôi đẻ trứng thì phần khung luôn là phần quan trọng nhất.

Bước 3 Lắp mái và bọc xung quanh

Nếu thích sự chắc chắn thì có thể dùng các tấm lợp bô lô xi măng để làm mái. Còn nếu không tận dụng những chiếc áo mưa, bao tải cũ phủ lên bề mặt. Đừng quên để những viên gạch, gói để giúp chúng không bị gió thổi bay.

Xung quanh cũng làm tương tự khi bọc thật kín nhằm đảm bảo gà mái không quá lạnh khi đẻ và ấp trứng. Chúng cũng giúp bảo vệ chuồng gà khỏi chuột hay rắn rết.

Chuồng gà đẻ trứng dạng tầng

Mẫu chuồng gà phù hợp với việc nuôi công nghiệp số lượng lớn nhờ thiết kế dạng tầng. Với kiểu này thì diện tích chuồng gà không quá lớn. Chúng ta có thể nuôi nhốt gà trong chuồng trong suốt vòng đời sinh trưởng của mình.

Chuồng gà đẻ trứng dạng tầng
Chuồng gà đẻ trứng dạng tầng bao gồm khay hứng trứng và hay hứng thức ăn khác nhau.

Yêu cầu của mẫu chuồng gà này là có hệ thống khay hứng trứng. Trứng tự động được đẩy ra ngoài mỗi khi gà đẻ xong. Ngoài ra cũng có hệ thống khay hứng phân gà bằng nhôm. Thuận tiện hơn khi vệ sinh và làm sạch.

Cách làm chuồng gà đẻ trứng dạng này cực chắc chắn. Và chi phí không quá nhiều. Có thể đầu tư đơn giản hơn để tiết kiệm chi phí.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị

  • Khung kệ sắt chữ V
  • Các thanh nan bằng sắt hoặc lưới B40
  • Khay hứng trứng bằng ống PVC hoặc ống tre.
  • Khay nhôm
  • Dây thép
  • Kìm

Bước 1 Tiến hành lắp khung sắt chữ V

Chúng ta bắt đầu lắp khung sắt chữ V chắc chắn. Tạo thành hình bộ khung của chuồng gà. Nên để tối đa là 3 tầng tức là khoảng 1,5 cho tới 1,7m. Như vậy sẽ thuận tiện cho việc chăm nuôi và lấy trứng.

Lắp khung sắt chữ V chắc chắn theo hướng dẫn.
Lắp khung sắt chữ V chắc chắn theo hướng dẫn.

Bước 2 Lắp phần vách chuồng gà

Chúng ta có thể tìm mua các vách sắt chuồng gà tại các cửa hàng cung cấp vật dụng cần thiết cho chăn nuôi. Nếu không có chúng ta có thể dùng lưới B40. Tuy nhiên nếu sử dụng lưới B40 cần phải cắt theo đúng kích thước của chuồng gà. Khi đó có thể dùng kéo chuyên dụng để cắt.

Cố định phần lưới b40 hoặc nan sắt vào chuồng gà bằng dây thép. Nếu sử dụng nan sắt có sẵn thì chúng đều có các hèm hoặc ngạch sắt lắp rất tiện.

Bước 3 Lắp phần nền của chuồng gà

Phần nền của của các khay chuồng gà nên để độ nghiêng để trứng dễ dàng lăn ra khi đẻ xong. Độ nghiêng vừa phải từ 15-20 độ. Như vậy tốc độ lăn sẽ không qua lớn giúp trứng không bị vỡ. Riêng phần nền phải để nan thưa 1 chút để trứng có thể chui qua.

Bước 4 Lắp hệ thống khay hứng trứng

Cách làm chuồng gà nuôi đẻ trứng không thể bỏ qua phần này. Chúng ta tiến hành những ống nhựa dẫn nước hoặc các ống tre. Tiến hành cắt dọc chúng để tao thành khay hứng trứng. Nên lựa chọn kích thước khay ống hứng trứng to gấp 1,5 lần quả trứng.

cách làm chuồng gà đẻ trứng chữ V
Chuồng gà đẻ trứng bằng sắt chữ V. Phần màu xanh chính là phần hứng phân chất thải. Có tay cầm để kéo ra vệ sinh làm sạch.

Bước 5 Lắp khay để thức ăn

Khay để thức ăn được thiết kế ra bên ngoài nhằm tiện hơn cho quá trình tiếp thức ăn cho gà. Cũng dễ hơn trong việc loại bỏ những thức ăn thừa gà không ăn hết.

Phần khay thức ăn cũng có thể làm như hệ thống khay hứng trứng.

Bước 6 Lắp hệ thống khay hứng phân

Cuối cùng là hệ thống khay hưng phân gà. Chúng ta có thể thiết kế dạng hình vuông có thành đứng khoảng 5cm. Chúng sẽ giúp cố định phân gà trong khay. Phần khay hứng này nên làm bằng tôn để tiện tháo rời khi vệ sinh làm sạch.

Chuồng gà đẻ trứng thả vườn

Mẫu chuồng gà đẻ trứng dạng thả vườn lại tương đối đơn giản. Không cần nhiều diện tích để cho gà sinh sống. Chỉ cần một ô nhỏ để gà có thể nhảy vào đẻ trứng khi cần mà thôi.

Nếu nuôi số lượng ít chúng ta có thể làm như chuồng gà thô sơ và thiết kế các ổ bên trong đó cho gà đẻ trứng. Ổ này có thể quây gạch vuông lại và phủ rơm vào để cho gà đẻ.

Chuồng gà đẻ trứng thả vườn đơn giản dạng 2-3 tầng.
Chuồng gà đẻ trứng thả vườn đơn giản dạng 2-3 tầng.

Còn nếu nuôi số lượng nhiều có thể thiết kế dạng tầng với các ô nhỏ. Cũng có thể dùng các khung sắt chữ V để thiết kế khung cho chuồng gà. Tuy nhiên chúng ta nên phân chia chúng thành các ô nhỏ hơn với kích thước khoảng 30-40cm dài rộng cho mỗi ô. Và che kín để ngăn cách các ô với nhau. Với cách làm chuồng gà đẻ trứng dạng này không cần quá cầu kỳ. Chỉ cần một ổ để gà đẻ trứng vào là xong.

Trên đây là cách làm chuồng gà đẻ trứng đúng kỹ thuật mà chúng tôi giới thiệu. Trong khuôn khổ bài viết ngắn gọn chúng tôi chỉ giới thiệu được cách làm chuồng nuôi nhốt mà thôi. Còn với các loại khu vực bao quanh như nhà xưởng thì các bạn tìm hiểu thêm nhé. Nếu cần sự trợ giúp gì thêm của Minh Gà Chọi hãy liên hệ ngay nhé!

Tôi là một người yêu và đam mê gà chọi. Blog này được lập ra với mục đích chia sẻ đam mê với những ai yêu thích gà chọi. Tất cả kinh nghiệm chăm, nuôi gà chọi của tôi đều được cập nhật tại website này. Nếu thấy hữu ích hãy bấm like và theo dõi tôi nhé. Cám ơn các bạn!